top of page
Tìm kiếm

Sự phân cực của cồn ethanol 96 và vì sao nó lại quan trọng?

Đã cập nhật: 18 thg 9, 2022

Việc tiêu dùng rộng rãi của ethanol làm nhiều người tiêu dùng cồn tìm hiểu bản chất tại vì sao cồn ethanol 96 trở thành một dung môi rửa sạch và sát trùng tốt như thế. Vậy thì, Sự phân cực của cồn ethanol 96 và vì sao nó lại quan trọng?

cồn 96 có phân cực không?



cồn ethanol là dung môi không phân cực. Mặc dù có một thành phần nhỏ của chất này vẫn phân cực, phần lớn phân tử cồn ethanol 96 không phân cực khiến nó hòa tan dầu. cấu trúc phân tử của ethanol 96 Không bàn tới một số định luật vật lí khó hiểu, không cần lo lắng. Chúng tôi sẽ không yêu cầu bạn quay lại và đọc lại sách giáo khoa cấp ba của bạn. Thay vào đó, tôi sẽ chỉ ra lí do vì gì phân cực của các sản phẩm cồn lại cần thiết và với cách nó cho phép hóa chất này phát huy khả năng của mình cho mọi thứ, từ tẩy sạch đống hỗn độn đến diệt vi khuẩn.

Sự phân cực của cồn ethanol 96 và vì sao nó lại quan trọng

Hầu hết mọi người đều có một chai ethanol ở tại văn phòng hay ga ra của họ. So sánh với một vài loại chất tẩy trùng khác, các sản phẩm cồn 96 cực kỳ rẻ và hiệu quả. Nó cũng là một hợp chất rất linh hoạt hữu ích cho nhiều thứ khác nhau, bao gồm:

sát khuẩn bề mặt.

Cồn tiêu diệt nấm mốc.

Dùng cồn lau kính

làm sạch dầu nhờn.

Loại bỏ sáp xe cũ và chuẩn bị sơn.

… và một vài hơn nữa! Trong lúc không thể chối bỏ cồn tẩy khuẩn hiệu quả và linh hoạt, thế nhưng hầu như hầu hết mọi người không thực sự hiểu nguyên lí nào hay vì gì cồn tẩy trùng có thể làm được những điều ấy. Và đây là lí do chúng tôi muốn gửi đến bạn bài viết này. Tất cả đều liên quan đến sự phân cực của cồn ethanol 96

dung môi phân cực là gì?



với cách đơn giản nhất để mần tưởng về cực của phân tử đó là tưởng tượng đến một cục nam châm truyền thống. Trong nam châm, một mặt sở hữu điện tích dương còn mặt còn lại mang điện tích âm. Đây là bản chất vì gì nam châm hút nhau và vì gì kim loại dính vào nam châm. Theo với cách tương tự, hình thể nguyên tử của phân tử xác định xem nó có phân cực hay không: Trong các phân tử phân cực, một hay một số nguyên tử “tập hợp” một số electron, dẫn đến một mặt của phân tử mang điện tích dương, trong lúc mặt kia mang điện tích âm. phân tử nước được cấu tạo từ (+H) và (-OH) là ví dụ điển hình cho dung môi phân cực. Đối với một hóa chất ít phân cực, một số nguyên tử cân bằng về một số hạt electron nên mang điện tích âm. Nói bằng cách khác, trong một vài phân tử phân cực, đa số electron mang điện tích + nhảy lên một phần tử khác, làm cho một số phần tử khác bị thiếu hụt electron (hay mang điện cực âm). Trong lúc đó trong đa số dung môi không phân cực, các electron có thể đổi chỗ cho nhau và di chuyển từ nguyên tố này sang nguyên tố khác, nhưng chúng sẽ không bao giờ khiến một mặt của hợp dung môi mất đi electron.

phương pháp nào để nhận biết hóa chất phân cực và không phân cực?

  1. nhận biết theo hình thể hình học: các phân tử phân cực, chất phân cực có cấu trúc không đối xứng (lệch hẳn về một bên) trong khi đa số phân tử không phân cực có hình thể phân tử thuộc dạng đối xứng.

  2. Một bằng cách khác đó là xác định dựa theo hiệu độ âm điện. Nói bằng cách khác, một lúc hiệu độ âm điên của phân tử > 0.4 sẽ là liên kết phân cực còn < hoặc = 0.4 thì là liên kết không cực.

chất phân cực hòa tan các chất phân cực

Thuật ngữ này mô tả khả năng của hai hóa chất lỏng hòa trộn với nhau và tạo thành một chất đồng nhất. Lấy ví dụ như dầu, nước và cồn. Dầu là không phân cực, nước là phân cực và cồn hầu hết là không phân cực. Nếu bạn muốn trộn dầu và nước với nhau, bạn biết điều gì sẽ xảy ra; dầu nổi thành những bong bóng nhỏ kỳ lạ trên mặt nước. Nói bằng cách khác, hai hóa chất phân cực và không phân cực không thể hòa tan.

Bây giờ, hãy thử trộn lẫn cồn với dầu; bạn sẽ thấy rằng độ dày của dầu nhanh chóng bị phá vỡ và có khả năng dễ dàng lau đi. Điều này nghĩa là dầu và cồn có khả năng trộn lẫn với nhau. Nếu bạn nhớ lớp hóa học trung học của mình, thì bạn sẽ nhớ rằng: "hóa chất phân cực hòa tan một số chất phân cực, hóa chất không phân cực sẽ hòa tan một số hóa chất không phân cực".

Điều này nghĩa là muốn hòa tan một dung môi không phân cực như dầu, bạn sẽ phải dùng một dung môi không phân cực khác như cồn. Đây là lí do vì sao bạn không thể rửa sạch cặn dầu bằng nước thường (nó sẽ chỉ làm cho nó trở nên lộn xộn hơn).

Có phải tất cả cồn không phân cực?


Tôi đã đọc câu hỏi này lúc lướt twitter vào ngày hôm kia. Đáp án là, CÓ. Tất cả đa số loại cồn đều có hình thể hóa học và tính dung môi phân tử cơ bản giống nhau. cồn là dung môi phân cực đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các ngành nghề. Sự khác biệt duy nhất đó là cách được tiêu dùng để tổng hợp cồn. Nhưng nhìn chung thì ethanol hoặc thậm chí cồn biến tính, cồn công nghiệp cũng hiệu nghiệm trong việc hòa tan một vài chất không phân khác. Đọc đến đây cho khả năng bạn sẽ thắc mắc rằng: "Cồn là dung môi không phân cực vậy vì gì cồn lại tan trong nước?".

tại vì sao cồn tan trong nước?

Tại vì cồn thuộc nhóm là không phân cực (cho phép nó trộn lẫn và hòa tan một dung môi không phân cực khác có gốc dầu). Vậy cồn ĐÁNG RA không thể hòa tan với nước, phải không? Có, ethanol hầu hết là không phân cực. Tuy nhiên, “phần lớn” đó là điều tạo nên sự khác biệt. Không giống như một hóa chất HOÀN TOÀN không phân cực, các phân tử cồn có một phần phân cực. Đó là những gì cho phép chúng được hòa trộn với nước. Nói với cách khác, cồn được gọi là chất ít phân cực hay "dung môi lưỡng cực". Vừa phân cực lại vừa không phân cực. Trên thực tế, độ âm điện biểu thị cho sự phân cực mạnh hay phân cực ít của một hóa chất thì đương nhiên sẽ có một số hóa chất thuộc vào nhóm chất ở giữa ranh giới phân cực và không phân cực. Một lưu tâm đó là: Nồng độ % cồn càng cao, hợp chất càng không phân cực và nó có thể tẩy rửa dầu càng hiệu quả.

ethanol tiêu diệt vi trùng và vi khuẩn như thế nào?


Sự kết hợp giữa một số phân tử không phân cực và phân cực của cồn là thứ làm cho nó tiêu diệt vi khuẩn và vi khuẩn một bằng cách dễ dàng.

Chả giống như nhiều hóa chất khử khuẩn khác ngoài thị trường, cồn ethanol không độc hại và cho khả năng ngay lập tức diệt bỏ vi khuẩn chết người trong vài giây. Điều này là do cấu tạo vi khuẩn là cả các phân tử phân cực và không phân cực.

lúc cồn gặp với vi khuẩn, đa số phân tử không phân cực và phân cực nhanh chóng hòa tan lẫn nhau. Nó làm tan vỡ cấu trúc của vi khuẩn và giúp “tiêu diệt” vi khuẩn một theo cách hiệu quả.

Có vô vàn theo cách để tiêu diệt vi khuẩn lúc chúng chưa thực sự bắt đầu xâm nhập vào cơ thể của bạn. Và việc dùng cồn chỉ là một trong đa số theo cách đơn giản, an toàn nhất đối với sức khỏe của con người.

7 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page