top of page
Tìm kiếm

TỔNG QUAN Butyl axetat

Butyl axetat (BYOO-til AS-uh-tate) tồn tại ở ba dạng đồng phân. Đồng phân là hai hoặc nhiều dạng của một hợp chất hóa học có cùng công thức phân tử, nhưng công thức cấu tạo khác nhau và các tính chất vật lý và hóa học khác nhau.



Tên và từ đồng nghĩa của chúng như sau: n -butyl axetat được gọi là butyl este, hoặc butyl ethanoate; sec -butyl axetat được gọi là este 1-metylpropyl và axit axetic sec -butyl este; và tert -butyl axetat được biết đến bằng 1,1,-dimetyletyl este hoặc axit axetic , tert -butyl este. Công thức hóa học mở rộng cho các dạng hơi khác nhau: n -butyl axetat, CH 3 COOCH 2CH 2 CH 2 CH 3 ; sec -butyl axetat, CH 3 COOCH(CH 3 )(C 2 H 5 ); và tert -butyl axetat, CH 3 COOC(CH 3 ) 3 .


Thông số kỹ thuật & Kết quả giám định

  1. Vẻ bề ngoài Chất lỏng trong suốt, không có chất lơ lửng

  2. Độ tinh khiết/% khối lượng 99,5 - 99.71

  3. Hàm lượng n-Butyl Alcohol/wt %tối đa 0,20.03

  4. Nước/% trọng lượng tối đa 0,050.01

  5. Axit (dưới dạng Axit axetic)/ wt % tối đa 0,0100.0009

  6. Màu, Pt-Co/ APHAtối đa 105

  7. Mật độ (2 0 ºC ) / (g/cm 3 )0.878~0.8830.880N

Khoảng 100.000 kilôgam (250.000 pao) của đồng phân n -butyl, phổ biến nhất, được sản xuất mỗi năm ở Hoa Kỳ . Cho đến nay, cách sử dụng phổ biến nhất của hợp chất (và các chất đồng phân) là làm dung môi công nghiệp, với khoảng 90% tổng sản lượng được sử dụng cho mục đích này.



NÓ ĐƯỢC LÀM NHƯ THẾ NÀO

Cả ba đồng phân của butyl axetat đều được tạo ra bằng phản ứng của axit axetic (CH 3 COOH) với rượu butyl thích hợp ( n -butyl rượu, rượu sec -butyl hoặc rượu tert -butyl tương ứng).

CÁC CÔNG DỤNG THÔNG THƯỜNG VÀ CÁC MỐI NGUY HIỂM TIỀM ẨN

Việc sử dụng chính của cả ba chất đồng phân của butyl axetat là làm dung môi trong sản xuất sơn mài và sơn; phim ảnh; nhựa thông; và lớp phủ cho đồ nội thất, đồ đạc, thùng chứa và ô tô. Kể từ những năm 1990, các hợp chất này đã được thay thế cho các dung môi khác được coi là chất gây ô nhiễm môi trường nguy hiểm.

Các ứng dụng khác của các đồng phân như sau:

  • n -butyl axetat: làm chất tạo mùi trong nước hoa; trong quá trình tổng hợp hương vị tổng hợp, dược phẩm và các hợp chất hữu cơ khác;

  • sec -butyl axetat: làm chất pha loãng cho men móng tay và dung môi cho lớp hoàn thiện da;

  • tert -butyl axetat: làm phụ gia xăng.

Sự thật thú vị

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng butyl axetat có trong cái gọi là pheromone báo động do động vật tiết ra, đặc biệt là côn trùng. Pheromone báo động là một chất hóa học được tiết ra khi động vật bị tấn công. Nó cảnh báo các động vật khác trong khu vực lân cận về cuộc tấn công và "bảo" chúng phản ứng lại cuộc tấn công đã được phát hiện.

Những từ cần biết

ISOmer: Một trong hai hay nhiều dạng hợp chất hóa học có cùng công thức phân tử, nhưng công thức cấu tạo khác nhau và tính chất vật lý hóa học khác nhau.DUNG MÔI: Chất có khả năng hòa tan một hay nhiều chất khác

Có tương đối ít dữ liệu về ảnh hưởng sức khỏe khi tiếp xúc với các chất đồng phân của butyl axetat. Hóa chất này được biết là gây phát ban da, các vấn đề về hô hấp và bỏng mắt khi tiếp xúc. Và bằng cách so sánh nó với các hợp chất hữu cơ tương tự khác, người ta đưa ra giả định rằng việc tiếp xúc lâu dài với nồng độ cao sẽ dẫn đến tổn thương hệ thần kinh . Vì hầu hết mọi người không gặp phải butyl axetat ở dạng nguyên chất nên những rủi ro này là rất nhỏ. Chỉ những người lao động ở một trong những lĩnh vực sử dụng hóa chất mới cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa đặc biệt để cẩn thận khi làm việc với amyl axetat.

ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN

"Nhu cầu Ethyl, Butyl Acetate toàn cầu dự kiến ​​sẽ phục hồi." Tạp chí Dầu khí (24-4-2000): 27.

"n-butyl axetat." Sở Y tế và Dịch vụ Người cao tuổi New Jersey . http://www.state.nj.us/health/eoh/rtkweb/1329.pdf (truy cập ngày 22 tháng 9 năm 2005).

"Hướng dẫn An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp cho tert-butyl Acetate." Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp . http://www.osha.gov/SLTC/healthguidelines/tertbutylacetate/recognition.html (truy cập ngày 22 tháng 9 năm 2005).

4 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page