top of page
Tìm kiếm

Xăng thơm butyl axetat và n-butyl acetate

dung môi butyl acetate là một dung môi hữu cơ có CTHH là C6H12O2 (CH3COOCH2CH2CH2CH3). Hay còn được biết đến dưới các cái tên khác như Xăng thơm butyl axetat và n-butyl acetate, BAC, BA, Acetic Acid. Butyl acetate chủ yếu có thể dùng như dung môi cho ngành sản xuất sơn, mực in, cao su, chất kết dính,.

Do có mùi đặc biệt giống hương thơm của chuối chín vậy nên trong đời sống, chúng ta thường gọi hóa chất này dưới cái tên xăng thơm hoặc dầu chuối.

xăng thơm butyl acetate quangtrungchem
xăng thơm butyl acetate quangtrungchem

các đồng phân là Isobutyl axetat, tert-butyl axetat và sec-butyl axetat. Người ta có thể dễ dàng tìm thấy butyl acetate trong rất nhiều loại trái cây.

  • Công Thức Cấu Tạo của dầu chuối butyl axetat là: CH3COOCH2CH2CH2CH3

  • Công Thức Phân Tử viết dạng thu gọn là C6H12O2

xăng thơm butyl acetate này rất dễ cháy sở hữu điểm chớp cháy là 24 °C.

hóa chất butyl axetat tan trong nước không?

Nó rất dễ hòa trộn sở hữu phần nhiều các dung môi hữu cơ thông thường (cồn, acetone, glycol, ethanol), andehit, hydrocacbon thơm và hydrocacbon béo nhưng lại tan kém trong nước.

một số công dụng của dung môi butyl axetat

hóa chất butyl acetate có một số bí quyết tiêu dùng bao gồm khiến cho hương liệu thực phẩm, cung cấp dầu chuối công nghiệp. Làm dung môi trong thời kỳ sản xuất sơn mài, trong chất đánh bóng, mực in, chất kết dính và đôi khi sử dụng làm dung môi sở hữu độ sôi cao.

Butyl axetat thường được sử dụng như 1 dung môi phân cực mang độ phân cực vừa phải. Trong sản xuất những dầu chuối butyl acetate, sơn, tẩy rửa móng tay cộng có cồn tẩy rửa mạch in isopropyl và acetone.

một số áp dụng khác của nó bao gồm các lĩnh vực xăng thơm butyl axetat mỹ phẩm, dung môi tạo mùi thơm trong nước hoa, như 1 chất chống ăn mòn, trong những dầu chuối butyl acetate làm sạch và chăm nom xe tương đối. Nó cũng được dùng trong lĩnh vực công nghiệp phân phối trái cây tổng hợp.

Công dụng hóa chất xăng thơm butyl acetate?

công dụng của butyl axetat
công dụng của butyl axetat

dung môi butyl axetat sở hữu nhiều mục đích sử dụng trong ngành nghề công nghiệp và dùng với các thị phần dùng rốt cuộc chính của nó bao gồm sơn / sơn mài, chất phủ, mỹ phẩm, da thuộc, tẩy rửa và các cấp công nghiệp dược phẩm.

Độ mạnh dung môi của nó như vậy như isodầu chuối butyl axetat và metyl isobutyl ketone, và nó thích hợp để dùng thay thế cho những hóa chất này trong một số lĩnh vực công nghiệp

Trong các đơn vị quản lý công nghiệp:

  • Công dụng đa dạng nhất của dầu chuối butyl acetate trong ngành công nghiệp là cung cấp sơn mài và sơn (do độ bay khá thấp) khiến cho dung môi.

  • không những thế, nó còn được tiêu dùng trong cung ứng da nhân tạo, chất kết dính nhựa và lớp phủ cứng và lớp phủ trên cùng.

  • Nó thường được sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp dược phẩm như 1 dung môi hoặc một chất chiết xuất để chế biến dầu và chất phủ.

  • những công dụng khác trong ngành nghề bao gồm chất bôi trót lọt, chất trung gian, chất khiến cho nở hoa quả và những chất phụ gia khác nhau.

xăng thơm butyl axetat được tiêu dùng phổ thông nhất trong ngành nghề công nghiệp phân phối sơn do độ bay hơi của nó rất thuận tiện cho các vận dụng ngăn đục sơn và tạo hiện tượng màu cam cho màng sơn, giúp khiến khô sơn một cách nhanh chóng đồng thời làm cho màng sơn mang độ dàn trải đều, kín và độ bóng tốt.

Không những thế cần lưu ý không được sử dụng dung môi Butyl Axetat vào sơn sở hữu nhóm OH tự do như sơn urethane vì hóa chất này sẽ làm cho ảnh hưởng tới chất lượng sơn. Do vậy, trước lúc tiêu dùng cần Phân tích kỹ thông báo thành phần sơn.


sở hữu nhiều dòng hóa chất được phân phối dưới dạng keo, đặc… khi sử dụng cần một mẫu xăng thơm để pha loảng chúng ra. Do đặc tính đánh tan nitrat xenlulozo, nhựa, polymer, dầu và chất béo một phương pháp ưu việt, butyl acetate được coi như một biện pháp hết sức hiệu quả, đặc biệt trong các cấp cung ứng như: Sơn nhà, sơn mài, nhựa, mực in, keo dán, …

Do yếu tố môi trường càng ngày càng được các nước trên toàn cầu quan tâm nên việc giảm thiểu, cắt giảm dùng các hóa chất sở hữu tính độc cao và gây hại cho môi trường như toluene, xylene, và ketone là thiên hướng chung ngành công nghiệp hóa chất. Và butyl axetat chính là sự thay thế lý tưởng sở hữu nhiều đặc tính ưu việt, giá tiền lại thấp hơn so có các chất trước đây, ít gây độc hại trong giai đoạn dùng.

tuy nhiên Butyl Axetat còn được phối hợp với N-butanol để khiến cho nâng cao đặc tính chống đục cho những hợp chất khác, nâng cao tính hoà tan trong nhiều trường hợp, và giảm độ đặc của dung dịch.

ngành nghề công nghiệp y dược cũng thường sử dụng butyl acetate trong việc sản xuất penicillin nhờ khả năng duy trì thẩm thấu rất tốt và nó trở thành thành phần để hỗ trợ cho sự thu nạp thuốc.

  • Do khả năng kết nạp nước thấp, khả năng chống thủy phân cao, n-Butyl cũng mang thể được tiêu dùng như 1 chất chiết xuất trong cung cấp các chế phẩm dược phẩm.

  • Nó như một thành phần của chất gột rửa, tinh chất và nước hoa.

  • Công dụng chính khác của nó là làm chất kết dính và lớp phủ cứng.

  • Hợp chất hữu cơ này cũng được sử dụng trong công nghiệp dược phẩm như một dung môi hoặc 1 chất chiết xuất.

Tổng hợp xăng thơm butyl acetate

cách phổ biến nhất để điều chế hóa chất butyl acetate thương nghiệp là bằng bí quyết este hóa butanol và axit axetic. Sau đấy được đun hot bằng chất xúc tác như axit sulfuric.



tổng hợp butyl acetate
tổng hợp butyl acetate

cơ chế phản ứng điều chế xăng thơm butyl axetat

giả dụ 1 đồng phân của butanol được dùng thay thế, bạn sẽ tạo thành 1 đồng phân của butyl axetat.

sở hữu 2 loại xăng thơm butyl axetat chính tại thị phần Việt Nam hiện tại là: 1. Dung môi hóa chất butyl axetat sử dụng trong công nghiệp phải chăng nhất mà chúng tôi cung cấp được nhập khẩu trực tiếp từ Taiwan là mang thành phần bao gồm: Tên gọin-Butyl axetatSố EINECS204-658-1khởi thủyTrung QuốcTiêu chuẩn cấp độCấp công nghiệpĐộ tinh khiết99% – 99,9%Hình thứcChất lỏng trong suốt ko màuĐiểm sôi126,6 oCKhối lượng riêng0,8825 g/cm3Điểm hot chảy-78 oC2. Kiểm nghiệm hóa chất hóa chất butyl acetate trong sáng 99.5% ở 20 oC do QuangTrungChem cung ứng

Kết quả kiểm nghiệmTiêu chuẩn cấp độ

Kết quả Thành phần

Cấp trong sáng Đạt

Chromaticity/Hazen, (Pt-Co)≤10 10

Khối lượng riêng (g/Cm3) 0.878~0.881

hóa chất butyl acetate % ≥99.5 99.7

Butyl alcohol phần trăm ≤0.2 0.1

Nước phần trăm ≤0.05 0.02

Acid (acetic acid)% ≤0.010 0.007

Cặn không tan % ≤0.005 0.002

Xử lý, lưu trữ và chuyển vận

Butyl axetat có một số cảnh báo và đặc tính nguy hiểm khác nhau. Vì thế, phải cực kỳ cẩn trọng và ngừa trong giai đoạn xử lý và cung ứng.

Nguy cơ và độc tính

Butyl axetat được phân loại là rất dễ cháy (xếp hạng NFPA là 3) và giận dữ mang ko khí và nước. Nó mang thể thuận tiện bắt lửa bởi nhiệt độ cao và ngọn lửa. Tương đối của nó cũng nặng và sẽ đi tới nguồn đánh lửa và tạo thành hổ lốn nổ có ko khí.

Nó cũng với xếp hạng sức khỏe NFPA là 2. Giảm thiểu hít phải vì điều này sẽ gây nhức đầu, buồn ngủ, kích ứng miệng, mắt mũi và buồn nôn.

Cần tiêu dùng thiết bị PPE cho cả mắt và da vì điều này sẽ giúp hạn chế xúc tiếp trong khoảng thời gian dài sở hữu butyl axetat vì nó với thể gây khô.

các biện pháp xử lý khi xảy ra tai nạn có Butyl Acetate

các biện pháp xử lý khi xảy ra tai nạn có Butyl Acetate
các biện pháp xử lý khi xảy ra tai nạn có Butyl Acetate
1. Trường hợp nạn nhân bị bắn vào mắt

Làm sạch ngay giác mạc bằng nước sạch một cách thức thận trọng. Tiếp diễn Làm sạch mắt trong tối thiểu 15 phút trong khi giữ cho mí giác mạc hở. Sau đó, đưa tới hạ tầng y tế gần nhất để xử lý tiếp.

2. Trường hợp nạn nhân xúc tiếp qua da

chóng vánh lột bỏ áo xống bị dính hóa chất, Rửa sạch vùng da tiếp xúc với hóa chất bằng nước sạch ( mang thể sử dụng xà phòng nếu có).

3. Trường hợp nạn nhân tiếp xúc qua trục đường hô hấp

Đưa nạn nhân đến nơi thoáng khí, giả dụ chẳng thể bình phục mau chóng, cần chuyển nạn nhân đến cơ sở vật chất y tế sắp nhất, luôn giữ ngực nạn nhân ở tư thế thuận tiện để hô hấp.

4. Trường hợp nạn nhân xúc tiếp qua con đường tiêu hóa

ko kích thích gây nôn mà đưa nạn nhân đến hạ tầng y tế gần nhất. Trường hợp nạn nhân nôn, cần giữ đầu nạn nhân sao cho đầu tốt hơn hông để giảm thiểu hít lại tương đối của chúng.

5. Trường hợp xảy ra hỏa hoạn do Butyl Acetate

Đứng đầu hướng gió, đặc thù hạn chế xa những khu vực phải chăng.

mẫu bỏ đầy đủ những nguồn có thể gây cháy nổ trong khuôn khổ khu vực xảy ra hỏa hoạn.

sơ tán các người không liên quan ra khỏi khu vực xảy ra hỏa hoán vị.

Chỉ sử dụng các bột hóa chất khô, cacbon dioxit, cát hoặc đất có những vụ hỏa hoán vị nhỏ.

Tuyệt đối ko tiêu dùng vòi phun nước có sức ép để dập lửa, hạn chế trường hợp ngọn lửa lan rộng hơn do Butyl Acetate nhẹ hơn nước, ít tan trong nước.

6. Trường hợp tràn đổ, rò rỉ Butyl Acetate ra môi trường

ví như lượng hóa chất rò rỉ ít, khoảng dưới một hậu sự, sử dụng cát để ngăn chặn dòng chảy, ko cho chúng xâm nhập vào hệ thống cống rãnh. Sau đấy lau sạch khu vực xảy ra sự cố.

nếu như lượng hóa chất bị rò rỉ to, trên 1 thùng, cần dùng xe bồn đến bồn chứa để thu hồi hoặc chiếc bỏ chúng 1 bí quyết an toàn.

Không sử dụng nước để Rửa chất cặn, giữ lại các chất thải ô nhiễm. Cho các chất cặn bay khá hoặc ngâm chúng trong các chất sở hữu khả năng kết nạp phù hợp rồi chiếc bỏ an toàn. Thu hồi đất bị ô nhiễm và dòng bỏ an toàn.

33 lượt xem1 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page