top of page
Tìm kiếm

Cách chuyển đổi độ C sang độ F



Hầu hết các quốc gia trên thế giới đo thời tiết và nhiệt độ của họ bằng thang đo độ C tương đối đơn giản. Nhưng Hoa Kỳ là một trong năm quốc gia còn lại sử dụng thang đo Fahrenheit, vì vậy điều quan trọng là người Mỹ phải biết cách chuyển đổi thang đo này sang thang đo kia , đặc biệt là khi đi du lịch hoặc nghiên cứu khoa học.


Công thức chuyển đổi độ C sang độ F

Để chuyển đổi nhiệt độ từ độ C sang độ F, bạn sẽ lấy nhiệt độ tính bằng độ C và nhân nó với 1,8, sau đó cộng thêm 32 độ. Vì vậy, nếu nhiệt độ độ C của bạn là 50 độ, thì nhiệt độ độ F tương ứng là 122 độ:


(50 độ C x 1,8) + 32 = 122 độ F

Nếu bạn cần chuyển đổi nhiệt độ theo độ F, chỉ cần đảo ngược quy trình: trừ 32, sau đó chia cho 1,8. Vậy 122 độ F vẫn là 50 độ C:


(122 độ F - 32) ÷ 1,8 = 50 độ C

Nó không chỉ là về chuyển đổi


Mặc dù rất hữu ích khi biết cách chuyển đổi độ C sang độ F và ngược lại, nhưng điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa hai thang đo. Đầu tiên, điều quan trọng là phải làm rõ sự khác biệt giữa độ C và độ F , vì chúng không hoàn toàn giống nhau.


Đơn vị đo nhiệt độ quốc tế thứ ba, Kelvin, được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng khoa học. Nhưng đối với nhiệt độ hàng ngày và nhiệt độ trong nhà (và báo cáo thời tiết của nhà khí tượng học địa phương), bạn có nhiều khả năng sử dụng độ F ở Hoa Kỳ và độ C ở hầu hết các nơi khác trên thế giới.


Sự khác biệt giữa độ C và độ C

Một số người sử dụng các thuật ngữ độ C và độ C thay thế cho nhau, nhưng cách làm như vậy không hoàn toàn chính xác. Thang đo Celsius là một loại thang đo bách phân, có nghĩa là các điểm cuối của nó cách nhau 100 độ. Từ này có nguồn gốc từ các từ tiếng Latin centum, có nghĩa là hàng trăm và gradus, có nghĩa là quy mô hoặc bước. Nói một cách đơn giản, độ C là tên riêng của thang nhiệt độ độ bách phân.


Theo phát minh của giáo sư thiên văn học Thụy Điển Anders Celsius, thang độ C đặc biệt này có 100 độ xuất hiện ở điểm đóng băng của nước và 0 độ ở điểm sôi của nước. Điều này đã được đảo ngược sau khi ông qua đời bởi người Thụy Điển và nhà thực vật học Carlous Linneaus để dễ hiểu hơn. Thang đo độ C được tạo ra đã được đổi tên cho ông sau khi nó được định nghĩa lại cho chính xác hơn bởi Đại hội đồng Trọng lượng và Đo lường vào những năm 1950.


Có một điểm trên cả hai thang đo mà nhiệt độ độ F và độ C khớp nhau, đó là âm 40 độ C và âm 40 độ F.


Phát minh ra thang đo nhiệt độ Fahrenheit

Nhiệt kế thủy ngân đầu tiên được phát minh bởi nhà khoa học người Đức Daniel Fahrenheit vào năm 1714. Thang đo của ông chia nhiệt độ đóng băng và sôi của nước thành 180 độ, trong đó 32 độ là điểm đóng băng của nước và 212 là điểm sôi.


Trên thang đo Fahrenheit, 0 độ được xác định là nhiệt độ của dung dịch nước muối.


Ông dựa trên thang đo nhiệt độ trung bình của cơ thể con người, mà ban đầu ông tính là 100 độ (sau đó nó được điều chỉnh thành 98,6 độ).


Fahrenheit là đơn vị đo lường tiêu chuẩn ở hầu hết các quốc gia cho đến những năm 1960 và 1970 khi nó được thay thế bằng thang đo độ C trong quá trình chuyển đổi rộng rãi sang hệ thống số liệu hữu ích hơn. Nhưng ngoài Hoa Kỳ và các vùng lãnh thổ của nó, Fahrenheit vẫn được sử dụng ở Bahamas, Belize và Quần đảo Cayman cho hầu hết các phép đo nhiệt độ.

2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page