top of page
Tìm kiếm

Thị trường LNG sẽ trở lại hợp lý

Vào năm 2022, khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), vốn đã trải qua những đợt tăng giá chóng mặt, là mặt hàng được quan tâm nhiều nhất. Nhưng vào năm 2023, dưới nhiều yếu tố khác nhau, việc tăng giá LNG tương tự như năm 2022 sẽ không lặp lại và toàn bộ thị trường sẽ trở lại hợp lý.



Hiện tại, mùa đông ấm áp ở Tây Âu là yếu tố lớn nhất thúc đẩy thị trường LNG trở lại hợp lý. Sau một mùa đông ôn hòa hơn nhiều so với dự kiến ​​ở Tây Âu, trữ lượng LNG địa phương vẫn ở mức siêu cao và giá LNG địa phương và toàn cầu đã giảm. Giá LNG giao ngay tại châu Á hiện giảm gần 67% so với mức cao kỷ lục vào tháng 8 năm ngoái. Giá LNG giao ngay ở châu Á hiện vào khoảng 23 USD trên một triệu đơn vị nhiệt của Anh, giảm khoảng 32% kể từ đầu tháng 12 năm 2022, theo dữ liệu của Refinitiv, mặc dù vẫn cao hơn gấp đôi so với mức giữa năm 2021.

Đây là một sự cải thiện đáng kể so với tình hình năm 2022. Có thể nói, yếu tố hoảng loạn đã bị loại trừ. Hiện tại, lượng khí đốt tự nhiên tồn kho ở Tây Bắc Âu vẫn cao tới 82%, và mức dự trữ khí đốt tự nhiên ở Tây Bắc Châu Âu sẽ duy trì ở mức cao trong suốt mùa đông. Các nhà phân tích dự đoán rằng kho dự trữ khí đốt tự nhiên ở tây bắc châu Âu sẽ chỉ cần được bổ sung khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi.

Dĩ nhiênđưa thị trường trở lại hợp lý không có nghĩa là giá LNG giảm hẳn mà cần có các quá trình lặp lại. Nói cách khác, thị trường LNG vào năm 2023 sẽ không hoảng loạn cũng như không sụp đổ một cách phi lý. Những người tham gia thị trường tin rằng việc thiết lập lại chuỗi cung ứng LNG ở châu Âu chắc chắn sẽ là một trận chiến kéo dài và nhu cầu ở châu Á cũng sẽ giữ giá LNG ổn định, nhưng hiệu quả vẫn còn phải xem xét.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế ước tính rằng nếu các chuyến hàng khí đốt của Nga sang EU giảm xuống bằng 0 và nhu cầu LNG của Trung Quốc tăng trở lại mức năm 2021, thì EU sẽ phải đối mặt với mức thâm hụt khí đốt là 27 tỷ mét khối vào năm 2023.

Wood Mackenzie cho biết điều này có nghĩa là giá khí đốt của châu Âu vào năm 2023 sẽ thấp hơn so với năm 2022, nhưng vẫn trên $25/MMBtu. Nhưng dù thế nào đi nữa, thị trường LNG năm 2023 chắc chắn sẽ không “hoành tráng” như vậy.

1 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page